LINE@SPsmartplants

5 ข้อดีของสวนที่ใช้โรงเรือนอัจฉริยะ

โรงเรือนอัจฉริยะ

5 ข้อดีของสวนที่ใช้โรงเรือนอัจฉริยะ

1. ป้องกันแมลงศัตรูพืช : แมลงที่พบเจอได้บ่อยเมื่อปลูกพืช คงหนีไม่พ้นหนอน ซึ่งหนอนเป็นปัญหาของเกษตรกรทั่วโลกเลยก็ว่าได้ วิธีช่วยควบคุมไม่ให้หนอนมากัดกินพืชใบที่เราปลูกได้ก็คือการมีโรงเรือน เพราะโรงเรือนมีวัสดุมุ้งตาข่ายติดตั้งรอบด้านจึงช่วยป้องกันแมลงได้ดี ซึ่งผู้ปลูกสามารถเลือกความถี่ของมุ้งตาข่ายได้ตามความเหมาะสมตั้งแต่ความถี่ 20, 32 และ 40

2. โรคที่มากับฝน : โรคเกี่ยวกับพืชส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบ่อยที่สุดในฤดูฝน ซึ่งโรคยอดฮิตในพืชตระกูลผัก คือ โรครากเน่า สาเหตุเกิดจากเชื้อราหลากหลายชนิด เนื่องจากสภาวะที่มีงพืชความชื้นสูง ยิ่งเพิ่มการแพร่ระบาดของสปอร์เชื้อรา โดยเฉพาะต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณที่ความชื้นสูงตลอดเวลา โรงเรือนทั่วไปจะช่วยป้องกันฝนได้เท่านั้น แต่โรงเรือนอัจฉริยะจะช่วยดูแลและควบคุมความชื้นของพืชได้ กล่าวคือระบบสมาร์ทสามารถควบคุมปริมาณการรดน้ำที่เหมาะสมให้กับพืชแต่ละชนิดนั่นเอง

3.ตรวจจับค่าด้วยเซ็นเซอร์ : เทคโนโลยีเซ็นเซอร์จะช่วยคุณตรวจจับค่าอุณหภูมิ และความชื้นบริเวณหน้าสวนหรือบริเวณที่พืชอยู่ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เกษตรกรเข้าใจสิ่งที่พืชต้องการได้มากขึ้น ทำให้ทราบว่าเมื่อวัดผลได้ค่าแบบนั้นแล้ว เราต้องทำอย่างไรกับพืช ควรรดน้ำเพิ่มหรือหยุดการรดน้ำ ควรเปิดระบบระบายอากาศ เป็นต้น

4.เทคโนโลยี IoT : IoT มีส่วนช่วยเหลือเกษตรกรในด้านของการเก็บข้อมูลในแต่ละรอบของการปลูก ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากเซ็นเซอร์ คุณสามารถดาวน์โหลดข้อมูลเหล่านี้เก็บไว้ได้ เกษตรกรจึงสามารถนำข้อมูลไปพัฒนาปรับปรุงการปลูกและต่อยอดธุรกิจได้อีกด้วย

5. ผู้ดูแลสวนมีเวลามากขึ้น : การรดน้ำใส่ปุ๋ยเป็นเรื่องที่จำเป็นมากสำหรับการปลูกพืช ต้องมีการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ และต้องรดน้ำในปริมาณที่เหมาะสมกับชนิดพืชที่ปลูกด้วย ดังนั้นเทคโนโลยีจึงช่วยทำหน้าที่แทนในส่วนนี้ได้ แรงงานที่ดูแลสวนจึงมีเวลามากขึ้น และใช้เวลาที่เหลือไปดูแลงานส่วนอื่นๆ หรือพัฒนาต่อยอดธุรกิจต่อไป