LINE@SPsmartplants

รู้หรือไม่ ทำไมไม้ด่างถึงราคาแพง

ไม้ด่าง

รู้หรือไม่ ทำไมไม้ด่างถึงราคาแพง?

ไม้ด่างพันธุ์ไม้หายากเป็นเทรนด์ที่มาพร้อมๆ กับโควิด-19 ผู้คนอยู่บ้านมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น แสวงหาไม้ประดับ ไม้ฟอกอากาศมาตกแต่งบ้านเรือน และด้วยกระแสดารา/นักแสดงคนดังในแวดวงสังคม หันมาปลูกต้นไม้ ถ่ายรูปอัพลงโซเชียลฯ ยิ่งกระตุ้นให้ราคาบางสายพันธุ์พุ่งสูงขึ้นเท่าตัว

หลายคนคงมีข้อสงสัยใช่ไหมว่าทำไมไม้ด่างถึงมีราคาที่แพงกว่าพืชทั่วๆ ไป ปัจจัยที่ทำให้ไม้ด่างมีราคาแพง มีอยู่ 3 ปัจจัย ดังนี้

1. ไม้ด่างเกิดขึ้นได้ยากในธรรมชาติ แม้มีการตัดแต่งพันธุกรรมก็ถือว่าทำได้ยากอยู่ดี โดยเฉลี่ยมีไม้ด่างพันธุ์สวยๆ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เพียง 5% แถมยังโตช้า และขยายพันธุ์ยาก ราคาค่าตัวจึงสูงเป็นธรรมดา

2. ช่วงโควิด ทำให้คนได้หยุดอยู่บ้าน มีเวลาเพิ่มมากขึ้น กระแสไม้ด่างที่มาแรงมากในช่วงปี 2 ปี ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาไม้ด่างในช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดแตกต่างจากราคาตอนนี้ถึง 10 เท่า เพราะผลพวงมาจากที่ เหล่าดาราคนดังได้ถ่ายรูปร่วมกับไม้ด่างสายพันธุ์ต่างๆ

3. การเลี้ยงดู ไม้ด่างต้องการการเลี้ยงดูที่พิเศษกว่าพืชปกติในทุกๆ เรื่อง

  • แสง ใบของไม้ด่างมีคลอโรฟิลล์น้อย ต้องอย่าให้โดนแดดจัด ควรปลูกในที่ที่พรางแสงบ้างโดยสังเกตที่ความด่างของใบถ้ามีสีขาวมากพยายามอย่าให้โดนแสงแดดโดยตรง เพราะว่าสีขาวของใบนั้นจะไม่ทำการสังเคราะห์แสงซึ่งอาจจะทำให้ส่วนสีขาวนั้นเกิดอาการไหม้และเสียหาย
  • น้ำ นอกจากใส่ใจเรื่องแสงที่ไม่ควรมากไปแล้ว ต้องดูแลไม่ให้น้ำมากเกินไปด้วย เพราะใบที่มีคลอโรฟิลล์น้อยกว่าปกติทำให้คายน้ำยาก ใบอาจฉ่ำน้ำหรือกลายเป็นรอยไหม้ได้
  • ปุ๋ย หากให้ปุ๋ยที่มีส่วนผสมของไนโตรเจนสูง อาจทำให้พืชมีสีเขียวมากกว่าจะเป็นพืชด่าง

ความต้องการไม้ด่างที่มีสูงขึ้น แต่จำนวนไม้ด่างไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ซื้อ แล้วสาเหตุอะไรที่ทำให้ไม้ด่างนั้นหายากกว่าพืชชนิดอื่นๆ ไม้ด่างสามารถเกิดขึ้นได้ด้วย 2 วิธีหลักๆ คือ

  1. เนื่องจากลักษณะทางพันธุกรรม ไม้ด่างคือต้นไม้ทีมี่ลักษณทางพันธุกรรมที่ผิดปกติ มีโอกาสเกิดขึ้นตามธรรมชาติได้น้อยมาก แต่ถ้าตัวพืชด่างด้วยพันธุกรรมของตัวมันเอง จะทำให้ลักษณะด่างนั้นอยู่คงทน
  2. การฉายรังสี  และสารเคมี การใช้รังสีได้ผลน้อยมากไม่ถึง 1% ส่วนสารเคมีใช้แล้วพืชกลายเป็นไม้ด่างก็จะกลับไปเป็นพืชที่มีสีเขียวปกติเช่นเดิม

เราจึงสรุปได้ว่าสาเหตุที่ทำให้ไม้ด่างมีราคาสูง เนื่องมาจากเกิดขึ้นยากในธรรมชาติและถึงแม้จะใช้การฉายรังสีหรือสารเคมีเข้ามาช่วยแล้ว ก็ยังมีโอกาสเกิดได้น้อย อีกทั้งการดูแลเลี้ยงดูยังต้องพิถีพิถันมากกว่าพืชปกติ ดังนั้นคนที่จะเลี้ยงไม้ด่างได้นอกจากจะต้องมีเงินถึงแล้ว ยังต้องมีใจรักไม้ด่างมากอีกด้วย